ทำแบบสอบถามง่ายๆด้วย กูเกิลฟอร์ม (Google Form)
การสร้างแบบสอบถามแบบเก่า
1.คิดคำถามแล้วสร้างต้นฉบับขึ้นมา
2.นำต้นฉบับไปถ่ายเอกสาร
3.นำแบบสอบถามไปแจกเพื่อเก็บข้อมูล
4.เก็บรวบรวมแบบสอบถาม
5.คีย์ข้อมูลลงโปรแกรม Excel
หรือ SPSS
6.จ้างสรุปผล
แบบสอบถามออนไลน์ดีอย่างไร
1.ประหยัดเวลา ลดขั้นตอน
2.ประหยัดค่าใช้จ่าย ทั้งค่าเอกสาร ค่าดำเนินการ
3.ประหยัดค่าเดินทางในกรณีที่กลุ่มตัวอย่างอยู่ต่างอยู่ประเทศ
4.เข้าถึงแบบประเมินได้ทุกที่ทุกเวลา
5.สามารถเข้าถึงแบบสอบถามผ่านอุปกรณ์พกพา
การประยุกต์การใช้งาน
1.ทำแบบสำรวจ
2. ทำโพล โหวตต่างๆ
3.ลงทะเบียนอบรม หรือการประเมินหลังอบรม
4.สร้างฟอร์มกรอกข้อมูลต่างๆ
ขั้นตอนการทำ กูเกิลฟอร์ม
- Login เข้าสู่ระบบ Google Apps Business ด้วย Username และ Password
- เลือกเมนู Drive เลือก "Create" > "Form"
- จากนั้นจะแสดงหน้าต่างให้เราตั้งชื่อแบบ Form ให้ตั้งชื่อแบบ Form และเลือก Theme ของ Form ที่เราต้องการ จากนั้นกด "OK"
- ต่อไปจะแสดงหน้าต่างให้สร้างแบบฟอร์ม ซึ่งจะมีทั้งหมด 3 ส่วน ได้แก่
- ส่วน Settings จะมีให้กำหนดคือผู้ใช้จะต้อง Login เป็น GICT ถึงจะเห็นแบบฟอร์ม และให้เก็บรวบรวมรายชื่อของผู้ที่ตอบกลับมา ในที่นี้ให้เลือกทั้งสองข้อ
- ส่วนเขียนคำถามในแบบฟอร์ม ก็จะให้เราใส่คำถามที่เราต้องการถาม
- ส่วนยืนยัน คือส่วนที่ให้เรากำหนดยืนยันการบันทึกของข้อมูลหรือการอนุญาติให้ส่งลิงค์ตอบกลับ
- จากนั้นในส่วนของการสร้างคำถามจะประกอบด้วย
- Question Title คือ คำถามที่เราจะถาม
- Question Type คือ รูปแบบคำตอบที่ต้องการ
- ในส่วนของ Question Type ก็มีให้เลือกหลายแบบ ตามรูปแบบที่ต้องการคำตอบ ในที่นี้ขอเลือกเป็น "Multiple choice"
- จากนั้นก็กด "Done" เพื่อเสร็จในการสร้างคำถามในเเต่ละข้อ
- จากนั้นเมื่อเราจะสร้างคำถามต่อไปก็ให้เลือก Add Item ก็จะปรากฏรูปแบบคำถามขึ้นมา ก็เลือกตามที่ต้องการ
- จากนั้นก็จะได้คำถามทั้งหมดแบบนี้ที่เราสร้างขึ้นมา
- หรือหากเราต้องการแก้ไขก็สามารถทำได้ ดังรูป
- ในส่วนของ Confirmation message คือส่วนที่เราเขียนข้อความคำเชิญ ที่จะถูกส่งไปยังผู้ที่เราเชิญให้เข้ามาตอบแบบฟอร์มของเรา เมื่อเขียนเสร็จแล้วก็กด "Send form" เพื่อที่กำหนดที่อยู่อีเมล์ของผู้ที่เราต้องการที่จะส่งแบบ from นี้ไปให้
- จากนั้นจะแสดงหน้าต่างๆ ที่เราต้องการที่จะเผยแพร่ ซึ่งจะเอาลิงค์นี้ไปให้คนในองค์กรหรือแชร์ผ่าน Social Network หรือกำหนดบุคคลที่เราต้องการส่งแบบฟอร์มนี้ให้ จากนั้นกด " Send "
* เราสามารถเเชร์ให้บุุคคลในองค์กรเราเข้ามาร่วมแก้ไขในแบบ Form นี้ของเราได้โดยเลือก " Add callaboratiors "
- นอกจากนี้แล้วเรายังสามารถกำหนดได้อีกว่าเมื่อมีผู้ตอบกลับมาแล้ว จะให้คำตอบอยู่ที่ไหนโดยเลือกที่ "Responses" > "Change response destination"
- จากนั้นกำหนด โดยเลือกว่าจะให้สร้าง Spreadsheet ใหม่ หรือ Spreadsheet เดิมที่มีอยู่แล้ว ซึ่งในที่นี้ก็ให้เลือกเป็น New Spreadsheet จากนั้นก็ตั้งชื่อของ Spreadsheet
- และเมื่อมาดูใน Drive ของเราก็จะเห็นไฟล์ที่จัดเก็บข้อมูลตอบกลับสร้างขึ้นมาให้เราอีก 1 ไฟล์
- และเมื่อเปิดเข้ามาดูก็จะเห็นคำตอบที่ผู้ตอบแบบสอบถามส่งกลับมา พร้อมกับชื่อของผู้ตอบ
ขอบคุณเนื้อหาจาก http://googleapps.gict.co.th/email-hosting/
บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด หนึ่งในผู้ให้บริการ Google Apps for Work รายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น